Thứ Năm, 20 tháng 2, 2014

Đánh giá Vespa Primavera: Tiện ích và thời trang

Trẻ trung nhưng vẫn quý phái, mẫu xe tay ga thay thế cho dòng xe LX còn mang đến những trải nghiệm lý thú cho người cầm lái.
Vespa Primavera đã xuất hiện từ những năm 1960 của thế kỉ trước. Thời điểm đó, thế giới đang có những thay đổi nhất định và Vespa Primavera đã để lại dấu ấn rất riêng của mình. Đây cũng là mẫu xe Vespa tồn tại lâu và được yêu mến nhất trong lịch sử của dòng xe tay ga này.
Kế thừa những thành công trước đó, Piaggio đã mang Vespa Primavera trở lại để thay thế cho dòng xe LX tại Việt Nam. Vespa Primavera chính là một khởi đầu mới, một “mùa xuân” mới cho dòng xe Vespa tại Việt Nam (trong tiếng Ý, Primavera có nghĩa là mùa xuân.)

Vespa Primavera sẽ tạo nên một trang sử mới, khi là mẫu xe thay thế hoàn toàn cho dòng xe LX trước đây. 
Thiết kế
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, có thể nhận thấy Vespa Primavera được thừa hưởng nhiều đường nét thiết kế từ siêu phẩm xe tay ga Vespa 946. Những đường nét tinh tế ở phần đầu xe đã được cách điệu để mang lại tích thực tế cao hơn cho Primavera, nhưng vẫn đảm bảo được sự tinh tế, thời trang.
Hai đèn xi-nhan nhỏ nằm trên yếm xe được tích hợp đèn định vị sử dụng công nghệ LED, làm tăng thêm tính hiện đại cho Primavera. Trong khi đó, đèn pha vẫn được thiết kế với kiểu dáng tròn trịa quen thuộc. Đường viền chạy quanh yếm xe và những chi tiết mạ chrome  sáng bóng quanh đèn pha, gương xe mang đến cảm giác sang trọng.
Vespa Primavera vẫn giữ nguyên thiết kế với cảm hứng từ ong vò vẽ của dòng xe Vespa. 
Phần đuôi của Vespa Primavera được thiết kế thon gọn, bớt mập mạp so với LX trước đó, nhưng vẫn duy trì những đường cong mềm mại lấy cảm hứng từ hình ảnh ong vò vẽ như thường thấy. 
Ở Primavare, người ta thấy được sự hiện đại nhưng vẫn giữ lại những nét truyền thống, khi các chi tiết được gói gọn trong một thiết kế tổng thể hình thang, đặc trưng của xe Vespa cổ điển. Trong khi đó, cụm đồng hồ hiển thị là sự kết hợp giữa dạng analog truyền thống và màn hình LCD hiện đại.
Thiêt kế của Primavera kết hợp hài hòa những đường nét cổ điển và hiện đại. 
Sự tiện ích được tăng lên đáng kể không chỉ ở việc xe sử dụng động cơ 3V, mà những chi tiết khác cũng vậy. Bình ắc quy của Primavera được lắp ở phía sàn để chân, giúp tăng dung tích khoang chứa đồ dưới yên lên mức 16,6 lít, đồng thời việc bảo dưỡng cũng dễ dàng hơn.
Một chiếc xe tốt và đáng tiền không chỉ ăn điểm ở thiết kế mà tính năng vận hành cũng là yếu tố quyết định nhiều đến thành công của xe.
Vận hành
Nếu đã từng sử dụng Vespa LX, người lái sẽ cảm nhận thấy sự khác biệt ngay khi ngồi lên Primavera. Thiết kế xe nhỏ gọn hơn làm giảm bớt đi cảm giác chông chênh như khi ngồi trên Vespas LX.
Cắm chìa khóa mở công tắc điện, người lái bấm công tắc đề để bắt đầu trải nghiệm chiếc Vespa Primavera mới. Tuy nhiên, chiếc xe không hề có phản ứng gì, mặc dù người lái không vặn tay ga khi khởi động xe. Khi còn đang bối rối, người lái bất chợt nhớ ra chân chống chưa được gạt lên, có thể do quá hứng khới với cảm giác điều khiển xe mới nên quên.
Chiếc xe khẽ rung lên khi người lái bấm nút đề lại, kèm theo đó là âm thanh khá êm của động cơ 3V. Hành trình trải nghiệm “mùa xuân” mới của dòng xe Vespa bắt đầu. Người lái vặn nhẹ tay ga, chiếc xe từ từ tiền về phía trước một cách “hiền lành”, không chồm, không giật cục. Tuy nhiên, với những người cá tính, muốn thử cảm giác lạ khi thốc mạnh tay ga, động cơ 125cc của xe hoàn toàn có thể tạo ra một cú tăng tốc khiến người lái như bị kéo ngược về phía sau.
Rong ruổi trên những con phố đông đúc, người lái hoàn toàn hài lòng với sự cơ động của của Primavera. Thiết kế nhỏ gọn của xe giúp người lái cảm nhận được sự nhàn nhã khi di chuyển giữa rất đông những chiếc xe khác. Thiết kế của yên xe cũng giúp việc chống chân thuận tiện mỗi khi dừng đèn đỏ (người lái có chiều cao khiêm tốn chỉ hơn 1m70).
Đường phố đông đúc khiến người lái thường xuyên phải chạy xe ở vận tốc dưới 40 km/h. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu do tay lái, sàn để chân và yên xe bị rung không hề xảy ra khi điều khiển xe (ngoại trừ khi đi qua gờ giảm tốc), có vẻ như hệ thống treo động cơ và cơ cấu truyền động vô cấp CVT mới đã phát huy tác dụng.
Thoát khỏi những con phố đông, người lái bắt đầu chặng hành trình dài khoảng 100 km trên những cung đường vắng, có thể điều khiển xe ở vận tốc cao hơn trong phố. Động cơ 125cc của Vespa Primavera có công suất 7,2 kW, tương đương với một số mẫu xe tay ga khác, mang đến trải nghiệm khá lý thú khi chạy đường trường.
Người lái có thể dễ dàng đạt vận tốc 60 km/h khi vặn tay ga, do đó những tình huống vượt xe diễn ra rất suôn sẻ, đồng thời đèn xin vượt của xe cũng phát huy tác dụng rất tốt, cảm giác khá thú vị mỗi lần vượt xe và sử dụng đèn vượt.
Người lái vẫn có thể đạt ngưỡng tốc độ 70 – 80 km/h mà không gặp phải hiện tượng bay, rung xe, tuy nhiên cảm giác tăng tốc lúc này không còn nhanh như khi xe chạy dưới 60 km/h. Đối tượng khách hàng của Primavera là phụ nữ, nên yếu tố tốc độ có lẽ đến 60 km/h là đã đủ để đáp ứng, đặc biệt là khi di chuyển trong thành phố.
Trong suốt chặng đường khoảng 100 km, người lái không ít lần gặp những đoạn đường xấu, tuy nhiên hệ thống giảm xóc của xe hoạt động khá tốt, nên sau gần 2 tiếng rong ruổi trên đường người lái cũng không cảm thấy mệt mỏi. Thêm vào đó, hệ thống phanh đĩa của Primavera cũng hoạt động rất hiệu quả khi người lái đã thử nhiều lần phanh gấp.
Kết luận
Vespa Primavera được thiết kế trẻ trung, với những đường nét được lấy từ siêu phẩm Vespa 946, mang đến cảm giác hiện đại, sang trọng. Tuy nhiên vẫn có một số điểm trừ cho mẫu xe tay ga này như gầm xe hơi thấp, các nút công tắc khá cứng khiến người lái đau tay khi sử dụng, tay dắt sau của xe dường như cũng chưa ăn nhập với thiết kế tổng thể.
Nhưng bù lại Primavera lại mang đến những tiện ích lớn cho người sử dụng với cốp đựng đồ lớn, và cảm giác lái thú vị, linh hoạt trên những con phố đông. Đồng thời, Vespa Primavera còn được áp dụng chính sách bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét